Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất lùi thời hạn thu phí các trạm BOT

Cộng đồng cư dân sống tại căn hộ Thủ Thiêm Xi
Feliz En Vista quận 2 nơi đẳng cấp được tôn vinh
Khu căn hộ cao cấp Lexington An Phú Novaland tiện ích đẳng cấp sống hiện đại
. Trước đó, trong công văn gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị các doanh nghiệp dự án BOT đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016 tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016. Ngoài ra, việc đề xuất thời điểm áp dụng theo Bộ Tài chính cần tính đến thời gian cho việc thực hiện điều chỉnh văn bản, theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng như thời gian để các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục công khai mức thu phí, thời gian áp dụng, in, phát hành thu phí,. Tại công văn trả lời đề xuất Bộ Giao thông Vận tải mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, trong số 23 trạm BOT có lộ trình tăng từ 1/1/2016 thì 10 trạm có mức thu tăng từ 30. 000 đồng lên 35. 000 đồng/lượt/xe (xe nhóm 1), 5 trạm tăng từ 30

Ảnh minh họa. (Nguồn: Việt Hùng/Vietnam+)
Đề xuất lùi thời hạn thu phí đường bộ với một số trạm BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), theo đánh giá của Bộ Tài chính , chưa đề cập tới những trạm đưa vào sử dụng năm 2016 và không đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư.
Tại công văn trả lời đề xuất Bộ Giao thông Vận tải mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, trong số 23 trạm BOT có lộ trình tăng từ 1/1/2016 thì 10 trạm có mức thu tăng từ 30.000 đồng lên 35.000 đồng/lượt/xe (xe nhóm 1), 5 trạm tăng từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng/lượt/xe, 5 trạm tăng từ 20.000 đồng lên 35.000 đồng/lượt/xe.
Ngoài ra, một số trạm khác theo kế hoạch trước đó sẽ có mức tăng khoảng 2.000-20.000 đồng/lượt/xe.
Tuy nhiên, theo tính toán của ngành tài chính, Bộ Giao thông Vận tải không đề cập tới 10 trạm thu phí hoàn vốn các dự án sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Các dự án này đã được ban hành thông tư hướng dẫn với mức thu phí là 35.000 đồng/lượt/xe và có hiệu lực ngày từ 1/1/2016.
“Như vậy, không đả bảo công bằng giữa các nhà đầu tư trong việc điều chỉnh thời gian thu phí của các dự án BOT,” đánh giá của Bộ Tài chính nêu rõ.
Theo đại diện ngành tài chính, phí sử dụng đường bộ có phạm vi tác động lớn, nhận được sự quan tâm của người dân và dự luận. Bởi vậy, để đảm bảo chính sách đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế và đồng thuận của người dân, lãnh đạo ngành Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp với chính sách, tránh việc chưa thực hiện đã đề xuất lùi thời hạn thực hiện.
Ngoài ra, việc đề xuất thời điểm áp dụng theo Bộ Tài chính cần tính đến thời gian cho việc thực hiện điều chỉnh văn bản, theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng như thời gian để các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục công khai mức thu phí, thời gian áp dụng, in, phát hành thu phí,…
Trước đó, trong công văn gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị các doanh nghiệp dự án BOT đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016 tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016.
Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số CPI hiện thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.
Do vậy, đề nghị điều chỉnh trên theo lãnh đạo ngành giao thông nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký./.

Tổng thống Argentina ký sắc lệnh giải thể cơ quan về dầu khí

(Nguồn: independent.co.uk)

Ngày 4/1, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã ra sắc lệnh giải thể Ủy ban Kế hoạch và Điều phối chiến lược Kế hoạch đầu tư dầu khí quốc gia cũng như những quy định liên quan tới chủ quyền dầu khí của nước này.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires cho biết theo quyết định của Tổng thống Macri, nhiệm vụ quản lý thị trường năng lượng mà trước đây ủy ban bị giải thể đảm nhiệm sẽ được giao cho Bộ Năng lượng và Khoáng sản vừa được thành lập, dưới quyền điều hành của ông Juan José Aranguren.

Ngoài ra, Bộ trưởng Aranguren, nguyên giám đốc công ty Shell Argentina, cũng sẽ được quyền quản lý hoạt động của Tập đoàn Dầu khí quốc gia YPF.

Cùng ngày, báo chí Argentina cũng đưa tin việc bãi bỏ những quy định liên quan tới chủ quyền dầu khí sẽ cho phép tăng 6% giá xăng tại nước này từ ngày 6/1 tới và vào tháng Ba sẽ có một đợt tăng giá nữa.

Những quy định liên quan tới chủ quyền dầu khí được đưa ra dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Cristina Fernandez là nhằm quản lý chất lượng và giá xăng dầu kinh doanh trên toàn quốc cũng như việc tiến hành kiểm toán thường xuyên và đột xuất các dự án đầu tư trong ngành dầu khí, giám sát việc khai thác nguồn nhiên liệu này.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Gabriela Michetti, đồng thời là Chủ tịch Thượng viện, đã hủy hơn 2.000 hợp đồng lao động được ký năm ngoái dưới thời chính phủ trước vì cho rằng điều này không thể lý giải được.

Theo bà Michetti, với số lượng và chức năng nhiệm vụ của các nghị sỹ không hề thay đổi, do đó không có lý gì mà lượng người làm việc lại tăng đột biến như vậy và lên tới 6.000 người.

Trước đó, Tổng thống Macri cũng đã ra sắc lệnh yêu cầu rà soát các hợp đồng lao động trong lĩnh vực công dưới thời Tổng thống Fernandez, theo đó khoảng 24.000 hợp đồng lao động trong hệ thống hành chính công và 11.000 viên chức nhà nước được tuyển dụng từ năm 2013 trở lại đây nằm trong diện rà soát.

Bên cạnh đó, chính phủ mới cũng chủ trương xem lại các đợt tuyển dụng diễn ra trong 6 tháng gần đây.

Động thái được nhìn nhận như một bước chuẩn bị cho kế hoạch cắt giảm biên chế khiến người lao động rất lo ngại, đặc biệt là những người đang ký hợp đồng lao động tạm thời./.
.


COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0